logo ghg
  • Home
  • T-VER
  • Premium T-VER
  • LESS
  • JCM
  • CDM
  • ติดต่อเรา
  • SEARCH
ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบ / ลงทะเบียน

Username *
Password *
จำรหัสไว้

ลงทะเบียน

Fields marked with an asterisk (*) are required.
ชื่อ *
Username *
Password *
ยืนยัน password *
Email *
ยืนยัน email *

ขั้นตอนการขอเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานหลังขึ้นทะเบียน (Revalidation)

ภายหลังจากโครงการได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมที่แตกต่างจากที่ระบุไว้ในเอกสารข้อเสนอโครงการ ผู้พัฒนาโครงการต้องแจ้งต่อ อบก. ทราบ ก่อนการยื่นคำขอรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจกต่อ อบก. โดยจำแนกการเปลี่ยนแปลงเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

การเปลี่ยนแปลงทั่วไป คือ การเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีผลกระทบต่อปริมาณก๊าซเรือนกระจกของโครงการ เช่น

  • การเปลี่ยนแปลงผู้พัฒนาโครงการ
  • การเปลี่ยนแปลงเจ้าของโครงการ
  • การเปลี่ยนแปลงผู้ประสานงาน
  • เปลี่ยนแปลงระยะเวลาคิดเครดิต

โครงการสามารถเปลี่ยนแปลงระยะเวลาคิดเครดิตได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของหลักเกณฑ์การกำหนดระยะเวลาคิดเครดิต คือ เมื่อเปลี่ยนระยะเวลาคิดเครดิตแล้ว วันเริ่มคิดเครดิตของโครงการต้องไม่เกิน 2 ปี นับจากวันถัดไปหลังจากวันที่ขึ้นทะเบียนโครงการ

การเปลี่ยนแปลงที่ต้องดำเนินการขอเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานหลังขึ้นทะเบียน (Re-validation) คือ การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อปริมาณก๊าซเรือนกระจกของโครงการ ดังนี้

  • มีการเพิ่มกิจกรรมโครงการประเภทอื่น หรือใช้ระเบียบวิธีลดก๊าซเรือนกระจกฯ ในการคำนวณเพิ่มเติม
  • มีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลให้ “ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่คาดว่าจะลดได้มีค่ามากกว่า 60,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี หรือ มีปริมาณเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ขึ้นทะเบียน มากกว่าร้อยละ 15 โดยเทียบกับผลการประเมินในเอกสารข้อเสนอโครงการฉบับที่ขึ้นทะเบียน

          ผู้พัฒนาโครงการต้องระบุรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งหมด ในรายงานการติดตามประเมินผลปริมาณก๊าซเรือนกระจก (Monitoring Report) เพื่อให้ผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจ (VVB) สามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ และต้องแสดงเอกสารหลักฐานการเปลี่ยนแปลงต่อผู้ประเมินภายนอกฯ และ อบก.

  • Hits: 4474