logo ghg
  • Home
  • T-VER
  • Premium T-VER
  • LESS
  • JCM
  • CDM
  • ติดต่อเรา
  • SEARCH
  • หน้าแรก

VVB คืออะไร

ผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจ (Validation and Verification Body: VVB)

          ผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจ (Validation and Verification Body: VVB) คือ นิติบุคคลที่สาม (Third Party) ที่ดำเนินการด้วยความเป็นกลาง มีมาตรฐานการทำงานอย่างเป็นระบบได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการว่าหน่วยรับรองมีความสามารถในการดำเนินการตรวจสอบความใช้ได้และการทวนสอบ โดยต้องได้รับการรับรองระบบงาน (Accreditation) สำหรับหน่วยตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบก๊าซเรือนกระจกระจกตามมาตรฐาน ISO 14065: 2020, ISO 17029: 2019 และ IAF MD 6: 2014 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และต้องได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก.            

              ผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจมีหน้าที่ออกถ้อยแถลงให้การรับรองผลในการตรวจสอบความใช้ได้ของเอกสารข้อเสนอโครงการ (Project Design Document: PDD) เพื่อขึ้นทะเบียนโครงการ T-VER หรือทวนสอบรายงานการติดตามประเมินผล (Monitoring Report: MR) เพื่อรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระที่ลดหรือกักเก็บได้ (คาร์บอนเครดิต) ตามหลักเกณฑ์ที่ อบก. กำหนด 

ขอบข่ายการขึ้นทะเบียนผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจ 

          ขอบข่ายการขึ้นทะเบียนผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจ อ้างอิงตามขอบข่ายการรับรองระบบงานจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยการกําหนดสาขาและขอบข่ายในการรับรองระบบงานหน่วยงานตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบก๊าซเรือนกระจกของ สมอ.อ้างอิงเอกสารขององค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองระบบงาน  (IAF Mandatory Document – Application of ISO/IEC 17011 in Greenhouse Gas Validation and Verification (ISO 14065))

1:  อุตสาหกรรมด้านพลังงาน (Energy industries)
2:  การส่งจ่ายพลังงาน (Energy distribution)
3:  ความต้องการการใช้พลังงาน (Energy demand)
4:  อุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing industries)
5:  อุตสาหกรรมเคมี (Chemical industry)
6:  การก่อสร้าง (Construction)
7:  การขนส่ง (Transport)
8:  การทำเหมืองและการผลิตแร่ (Mining and mineral production)
9:  อุตสาหกรรมการผลิตโลหะ (Metal Production)
10: การรั่วไหลของก๊าซเรือนกระจกจากเชื้อเพลิง (Fugitive emissions from fuels)
11: การรั่วไหลของก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตและการใช้แฮโลคาร์บอนและซัลเฟอร์เฮกซะฟลูออไรด์ (Fugitive emissions from production and consumption of halocarbons and sulphur hexafluoride)
12: การใช้สารละลาย (Solvents use)
13: การจัดการและกำจัดของเสีย (Waste handling and disposal)
14: การปลูกป่าและการฟื้นฟูป่า (Afforestation and reforestation)
15: การเกษตร (Agriculture)
16: การดักจับและเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไว้ใต้พื้นดิน (Carbon capture and storage of CO2 in geological formations)

ทีมผู้ตรวจสอบความใช้ได้และผู้ทวนสอบ (Validator and verifier team)

             ทีมผู้ตรวจสอบความใช้ได้และผู้ทวนสอบ (Validator and verifier team) คือ บุคลากรได้รับมอบหมายจากหน่วยงานผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการภาคสมัครใจให้ทำหน้าที่ในการให้ความเห็นที่เป็นอิสระ ต่อข้อมูลที่ผู้พัฒนาโครงการได้อธิบายไว้ในเอกสารข้อเสนอโครงการ หรือรายงานการติดตามประเมินผลปริมาณการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเอกสารอื่นๆ และต้องเป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและมีทักษะสอดคล้องตามข้อกำหนด ISO 14066: 2011 และเพียงพอกับกระบวนการตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบก๊าซเรือนกระจก กระบวนการตรวจสอบความใช้ได้ (Validation) และการทวนสอบ (Verification) ของทีมผู้ตรวจสอบความใช้ได้และผู้ทวนสอบ (Validator and verifier team) ต้องมีความสอดคล้องตามข้อกำหนดสำหรับการตรวจสอบความใช้ได้และการทวนสอบก๊าซเรือนกระจก ISO 14046-3: 2019 และแนวทางการตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบก๊าซเรือนกระจกของ อบก.

 

What s VVB

  • Hits: 24895